Tại diễn đàn bất động sản Việt Nam thường niên được tổ chức cuối tháng 12/2019, phân khúc nhà phố thương mại được đánh giá là một trong những sản phẩm có tỷ lệ hấp thụ tốt nhất năm 2019, được dự báo sẽ tiếp tục là kênh đầu tư triển vọng trong năm 2020.
Tại diễn đàn bất động sản Việt Nam được tổ chức vào cuối tháng 12/2019 với chủ đề “Xu thế dòng tiền vào bất động sản 2020”, khi khảo sát về phân khúc bất động sản hoạt động khả quan nhất năm 2020, 47% ý kiến hội thảo lựa chọn đất nền và 28,8% lựa chọn biệt thự, liền kề, nhà phố thương mại, cho thấy dư địa phát triển rất lớn của các sản phẩm này. Đặc biệt, ở nhóm thứ 2, phân khúc nhà phố thương mại được đánh giá là có tỷ lệ hấp thụ tốt nhất, được dự bán sẽ tiếp tục là kênh đầu tư triển vọng trong năm nay.
Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, một sản phẩm bất động sản có giá trị thực khi nó tạo ra dòng tiền. Trong khi đó, nhà phố thương mại là mô hình tích hợp “2 trong 1” vừa để ở vừa kinh doanh, sinh ra để tạo dòng tiền đều đặn. Đó là những lý do khiến phân khúc nhà phố thương mại đã tạo ra sức hút trên thị trường bất động sản và được kỳ vọng tạo ra biên độ sinh lời cao.
Giáo sư Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường
Thực tế cũng cho thấy nhà phố thương mại ở các dự án hiện nay có tỷ lệ hấp thụ tốt một phần nhờ tỷ lệ khá khan hiếm (chỉ từ khoảng 2-5%/dự án). Bên cạnh đó, sản phẩm nhà phố thương mại còn được chủ đầu tư đặt vào các vị trí đắc địa của dự án, nhờ vậy giá trị càng gia tăng theo thời gian, có tính thanh khoản cao. Có thể nói, trong những năm tới, tiềm năng phát triển của thị trường nhà phố thương mại rất lớn.
Nhà phố thương mại vẫn là “con gà đẻ chứng vàng” của giới đầu tư
Với ưu điểm vừa có thể ở vừa có thể kinh doanh, sản phẩm nhà phố thương mại thông thường (một mặt tiền) đã rất hấp dẫn giới đầu tư, thế nên nhà phố thương mại 2 mặt tiền càng trở thành sản phẩm gây sốt trên thị trường.
Theo các chuyên gia, ưu điểm của nhà phố thương mại 2 mặt tiền là gia chủ có thể tách biệt không gian kinh doanh (ở mặt trước) với không gian sinh sống (ở mặt sau). Trong trường hợp căn nhà để cho thuê thì cách thiết kế độc đáo này giúp cả khách thuê và gia chủ đều có không gian riêng biệt và không ảnh hưởng đến nhau. Hơn thế nữa, mặt tiền phía sau còn là không gian sinh hoạt mang tính “tình làng nghĩa xóm” đối với các chủ căn hộ, bởi nơi đây sẽ trở thành nơi giao lưu, gặp gỡ của cả khu phố vào mỗi buổi chiều sau một ngày làm việc mệt nhọc.
Tại một số dự án, khách còn có thể kinh doanh ở cả 2 mặt tiền, nhờ đó sản phẩm đắt giá hơn, biên độ sinh lời cao hơn sản phẩm nhà phố thương mại 1 mặt tiền thông thường. Hiện tại, sản phẩm nhà phố thương mại 2 mặt tiền vẫn còn khá ít trên thị trường nên dự án nào sở hữu sản phẩm này đều nhanh chóng thu hút giới đầu tư.
Giới đầu tư tin vào các dự án của chủ đầu tư uy tín
Một khảo sát gần đây cho thấy các lý do khách hàng chọn mua bất động sản thường xuất phát từ các yếu tố chính sau: Vị trí phù hợp với nhu cầu ở hoặc đầu tư; Thương hiệu chủ đầu tư uy tín; Quy hoạch dự án và pháp lý đầy đủ; Phù hợp khả năng chi trả; Tiến độ triển khai dự án được cam kết; Khả năng sinh lời theo kỳ vọng.
Trong đó yếu tố số 2 liên quan đến thương hiệu và uy tín Chủ đầu tư chiếm tỷ trọng lên đến gần 30% trong quyết định chọn mua. Một thương hiệu mạnh, uy tín sẽ đảm bảo được các cam kết về pháp lý, về nguồn lực triển khai dự án, chất lượng sản phẩm và khả năng gia tăng giá trị sản phẩm theo thời gian mang lại lợi nhuận kỳ vọng cho khách hàng. Cũng không ít trường hợp khách hàng phải ngậm ngùi khi trao lầm niềm tin cho chủ đầu tư.
Năm 2019 chứng kiến nhiều vụ tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư. Những “dự án ma” được quảng cáo rầm rộ, lung linh nhưng thực tế chỉ là bãi đất trống, không có giá trị pháp lý; hay một số dự án được môi giới hết lời ca tụng nhưng thực tế công trường vẫn im lìm sau một thời gian dài khởi công và chào bán.
Pháp lý dự án không đầy đủ dẫn đến tranh chấp kiện tụng kéo dài không hồi kết gây tổn thất, mệt mỏi cho các bên. Bí quyết để tránh trao lầm niềm tin đó chính là hãy nhìn vào những gì các chủ đầu tư đã làm, không phải là những gì họ nói.
Việc phát triển dự án phải hướng đến nhu cầu thực, giá trị thực mang lại cho khách hàng thông qua các cam kết triển khai dự án như hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, xây dựng và bàn giao nhà đúng tiến độ, hoàn thành các công trình tiện ích phục vụ nhu cầu an cư của người dân. Khả năng lấp đầy của một dự án khi có cư dân vào ở là minh chứng tốt nhất cho thương hiệu của chủ đầu tư và gia tăng giá trị sản phẩm. Một thương hiệu mạnh thì phải nói được làm được, không chỉ làm đúng mà còn làm tốt hơn cam kết với khách hàng.